Trong một trận lũ lụt kia, nhiều du khách trên tuyến
đường Bắc - Nam bị kẹt ở miền Trung. Lý do là đèo Hải Vân bị sạt lở, xe cộ
không đi lại được. Nhiều đoạn đường sắt bị nước lũ cuốn đi, nên tàu Bắc - Nam
cũng đành ủ rũ nằm chờ. Nhiều làng bị nước ngập, dân làng muốn thoát ra nhưng
không đi được vì đường sá không còn. Nhiều đoàn cứu trợ muốn đến những làng xa
xôi, nhưng không có đường đi, nên đành chịu bó tay.
Những con đường thật
là quan trọng. Đường đi giúp cho người bị nạn có thể thoát ra. Đường đi giúp
cho người bị nạn đón nhận được sự cứu trợ. Đường đi nối liên lạc giữa người với
người. Đường sá hư hỏng làm giao thông ngừng trệ, chậm trễ việc cứu trợ, ngăn
cách người với người. Muốn cho giao thông mau lẹ, muốn việc cứu trợ có kết quả,
muốn cho con người gần gũi nhau, phải sửa chữa đường đi cho thật tốt.
Con đường vật lý đã
cần. Nhưng con đường tâm lý còn cần hơn. Nếu con đường tâm lý bị hư hỏng thì dù
có ở sát cạnh nhau, người ta cũng vẫn cứ xa nhau.
Tương tự như thế, ta
cần có con đường thiêng liêng thật tốt
để đón Chúa đến. Thật ra Chúa đã đến từ lâu, nhưng ta chưa đón nhận được vì
con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta đã bị hư hỏng.
Tâm hồn ta có những
đỉnh đồi kiêu ngạo luôn muốn nâng mình lên, luôn khoe khoang, không bao giờ
chịu thua kém người khác. Tâm hồn ta có những ngọn núi tự ái cao ngất trời
xanh, không bao giờ chịu nhận lỗi, không bao giờ chịu tha thứ.
Tâm hồn ta có những
hố sâu tham lam muốn chiếm đoạt tất cả, muốn thu vén tất cả vào túi riêng. Tâm
hồn ta có những hố sâu chia rẽ, luôn gây ra bất hoà, luôn giận hờn, luôn ganh
ghét, luôn nghi kỵ. Tâm hồn ta có những hố sâu đam mê, miệt mài đuổi theo danh,
lợi, thú. Tâm hồn ta có những hố sâu dục vọng nặng nề thú tính.
- Tâm hồn ta có
những khúc quanh co của sự dối trá, không thành thật với Chúa, không thành thật
với người khác và không thành thật với chính mình.
- Tâm hồn ta có
những khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, của sự giả hình, của sự thiếu
duyệt xét lương tâm.
- Tâm hồn ta có
những lượn sóng gồ ghề của những lời nói độc ác, tàn nhẫn.
- Tâm hồn ta gồ ghề
vì thói lười biếng không chịu cố gắng thăng tiến bản thân.
- Tâm hồn ta gồ ghề
vì những phê bình chỉ trích thiếu tính cách xây dựng.
Tất cả những ngọn
đồi, những vực sâu, những khúc quanh co, những lượn sóng gồ ghề ấy ngăn chặn
Chúa đến với ta. Nên hôm nay, Thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi ta hãy sửa chữa con
đường thiêng liêng cho tốt đẹp để đón Chúa Giêsu đến.
- Hãy bạt đi thói
kiêu căng tự mãn.
- Hãy bạt đi tính tự
ái ngang ngạnh.
- Hãy lấp đi những
hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hoà.
- Hãy lấp đi những
hố sâu đam mê, dục vọng.
- Hãy uốn thẳng lại
những quanh co dối trá.
- Hãy uốn thẳng lại
những khúc quanh giả hình.
- Hãy san phẳng
những lượn sóng gồ ghề độc ác.
- Hãy san phẳng
những lượn sóng gồ ghề nói hành nói xấu.
Đổi mới một con
đường thì dễ, nhưng đổi mới tâm hồn không dễ chút nào. Ngoài những cố gắng bản
thân, còn cần đến những phương thế. Đời sống của Thánh Gioan Baotixita đề nghị
cho ta 3 phương thế rất tốt.
- Phương thế thứ
nhất là vào sa mạc. Sa mạc là nơi hoang vu vắng vẻ giúp ta sống cô tịch.
Trong cô tịch, ta dễ chìm sâu xuống đáy lòng mình để gặp gỡ Chúa. Một mình ta
diện đối diện với Chúa. Trong thân mật, Chúa sẽ dạy ta biết Thánh Ý để ta thi
hành. Đức Giêsu, trước khi đi rao giảng cũng đã vào sa mạc 40 ngày để tìm Thánh
Ý Chúa Cha. Sa mạc đây được hiểu là những giờ cầu nguyện riêng tư thân mật một
mình ta với Chúa.
- Phương
thế thứ hai là mặc áo da thú. Mặc áo da thú có nghĩa là ăn mặc đơn sơ,
không chải chuốt. Một tâm hồn mặc áo da thú là một tâm hồn biết sống thực với
chính mình, biết nhìn nhận những yếu đuối lỗi lầm và xin Chúa tha thứ. Thái độ
đơn sơ khiêm nhường như thế chính là khởi điểm để tiến lên trên con đường thánh
đức.
- Phương
thế thứ ba là ăn châu chấu và mật ong rừng. Đây có ý nói về một đời
sống khổ chế. Hãm dẹp những tính mê tật xấu, hạn chế những đòi hỏi của thân xác
để bắt nó quy phục linh hồn. Giảm bớt những nhu cầu không cần thiết để bồi
dưỡng đời sống tâm linh.
Thánh Gioan
Baotixita đã sống theo chương trình 3 điểm này, nên Ngài đã trở thành người mở
đường cho Đấng Cứu Thế. Nếu chúng ta biết áp dụng 3 phương thế ấy trong Mùa
Vọng này, ta sẽ biến tâm hồn ta thành một con đường thẳng tắp cho Chúa Giáng
Sinh ngự đến.
Lạy Chúa, xin cứu con khỏi mọi tội lỗi để con xứng đáng
đón rước Chúa. Amen.
GỢI Ý
CHIA SẺ
1. Con đường tâm hồn
tôi có những đồi núi, vực sâu, khúc quanh nào cần sửa chữa?
2. Tôi có cần đến những
phương thế của Thánh Gioan Baotixita không?
3. Tôi sẽ làm gì trong
tuần này để thực hành Lời Chúa?
4. Trong bài Tin Mừng
Chủ nhật thứ II Mùa Vọng này, tôi tâm đắc nhất câu nào?
ĐTGM. Giuse Ngô
Quang Kiệt