"TẤM LÒNG THỐNG HỐI"
"'Vẫn còn một điều con chưa dâng cho Cha'...
'Điều gì thưa Chúa?'
'Tội lỗi của con'".
"Lạy Chúa đây là các tội lỗi của con.
Chúng không phải là của anh này hay chị kia mà là của con... chúng là của con"
Trong bài giảng lễ trong Tuần III Mùa Vọng sáng Thứ Ba ngày 16/12/2014 hôm nay, căn cứ vào phụng vụ lời Chúa (Zephaniah 3:1-3,9-12; Mathêu 21:28-32), Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ cảm nghiệm lời Chúa của ngài hết sức sâu xa mà lại thực tế như sau:
Trước hết, nếu nhóm thống hối nhân được Tiên Tri Zephaniah bảo rằng là thánh phần có "lòng khiêm nhượng, khó nghèo, và tin tưởng vào Chúa", thì theo ngài cũng có những kẻ "không chấp nhận sửa sai, họ không tin vào Chúa":
"Những con người này không thể lãnh nhận Ơn Cứu Độ. Ơn Cứu Độ không dành cho họ. 'Ta sẽ lưu lại nơi ngươi thành phần hiền lành và khiêm hạ; họ sẽ tin tưởng vào danh Chúa suốt cuộc sống của họ'. Và điều này vẫn còn hiệu lực cho tới ngày nay, đúng không? Khi chúng ta nhìn vào dân thánh của Chúa, thành phần khiêm hạ, thành phần dồi dào phong phú ở nơi đức tin của họ vào Chúa, nơi lòng tin tưởng của họ vào Chúa - con người khiêm hạ khó nghèo là thành phần tin tưởng vào Chúa: Những người này là những người được cứu độ và đó là đường lối của Giáo Hội, có phải không? Đó là con đường tôi cần phải theo đuổi, chứ không phải là đường lối không nghe tiếng của Chúa, không chấp nhận sửa sai và không tin tưởng vào Chúa.
Lời Chúa Giêsu phán trong Phúc Âm hôm nay là "các người thu thuế và gái điếm là những kẻ vào Vương Quốc của Thiên Chúa trước các người", theo Đức Thánh Cha Phanxicô, vẫn còn đúng nơi thành phần cảm thấy rằng mình "tinh tuyền" bởi việc họ đi lễ và rước lễ. Nhưng ngài nhấn mạnh rằng đi lễ rước lễ vẫn chưa đủ:
"Nếu tấm lòng của anh chị em không phải là một tấm lòng thống hối, nếu anh chị em không lắng nghe Chúa, nếu anh chị em không chấp nhận sửa sai và nếu anh chị em không tin tưởng vào Người thì tấm lòng của anh chị em là một tấm lòng bất hối. Những con người giả hình cảm thấy mình 'tinh tuyền' này cảm thấy bị xúc phạm bởi những gì Chúa Giêsu nói về những người thu thuế và gái điếm, nhưng rồi họ lại âm thầm chiều theo đam mê hay làm ăn - tất cả đều âm thầm kín đáo. Chúa không muốn những hạng người như họ".
Đức Thánh Cha kể lại chuyện của một vị thánh tưởng rằng mình đã dâng hết mọi sự cho Chúa, như sau:
"Ngài lắng nghe Chúa, ngài luôn tuân theo ý muốn của Chúa, ngài đã cống hiến cho Chúa và Chúa đã nói với ngài rằng: 'Vẫn còn một điều nữa con chưa dâng cho Cha. Con người tốt lành tội nghiệp này thưa lại: 'Nhưng lạy Chúa còn cái gì nữa con chưa dâng cho Chúa? Con đã dâng cho Chúa sự sống của con, con hoạt động cho người nghèo, con dạy giáo lý, con làm việc ở đây, ở đó...' 'Thế nhưng vẫn còn một điều con chưa dâng cho Cha'. 'Điều gì thưa Chúa? 'Tội lỗi của con'.
"Khi nào chúng ta có thể nói cùng Chúa rằng: 'Lạy Chúa đây là các tội lỗi của con. Chúng không phải là của anh này hay chị kia mà là của con... chúng là của con... Chúng là của con. Xin Chúa hãy nhận lấy chúng để con được cứu độ'. Khi nào chúng ta có thể làm như thế chúng ta mới là thành phần ấy, thành phần hiền lành và khiêm hạ, thành phần tin tưởng vào danh Chúa. Xin Chúa ban cho chúng ta ơn này".
Đức Thánh Cha Phanxicô Vị giáo hoàng của Lòng Thương Xót Chúa và cho Lòng Thương Xót Chúa
Sở dĩ Đức Thánh Cha Phanxicô đương kim của chúng ta đang bị một thiểu số âm thầm tấn công hay mới tỏ ra công khai chỉ trích là vì ngài đã dám động chạm đến tận đáy hỏa ngục, qua những lời ngài nói và việc ngài làm hoàn toàn phản ảnh LTXC, một LTXC mà satan và ngụy thần không thể nào chấp nhận và chịu đựng được, đến độ lực lượng hỏa ngục tìm hết cách quỉ quái nhất và hiểm độc nhất để hủy diệt cho bằng được, và mục tiêu trước hết và trên hết của bọn chúng đó là bản thân vị giáo hoàng của LTXC và cho LTXC hiện nay.
Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng của Lòng Thương Xót Chúa và cho Lòng Thương Xót Chúa ở chỗ, qua những gì ngài đã nói và làm, như tất cả những ai theo dõi kỹ ai cũng đều thấy:
1- Ngài cảm nhận rằng đây là thời điểm của tình thương, một thời điểm đầy những thương tích (về thể lý, tâm lý và luân lý) cần phải được băng bó (xem Huấn Từ Truyền Tin 12/1/2014 hay Huấn Dụ hàng Giáo Sĩ Roma ngày 6/3/2014);
2- Ngài đồng thời cũng thâm tín và xác tín rằng cốt lõi của Phúc Âm là tình thương, hay ngược lại tình thương chính là trọng tâm của Phúc Âm (xem Huấn từ ngỏ cùng các phần tử thuộc Tòa Ân Giải của Tòa Thánh ngày 28/3/2014, hay Bài Giảng CN Lễ LTXC 27/4/2014), hoặc Bài Giáo Lý về Giáo Hội ngày 10/9/2014);
3- Vì thế, theo nguyên tắc, tất cả mọi cơ cấu, nguyên tắc, luật lẽ và tổ chức của Giáo Hội đều phải làm sao để hướng về và đạt đến đích điểm tình thương (xem Tông Huấn Niềm vui Phúc Âm, đoạn 26, 27, 34, 35, 38, 39, 41, 43 và bài giảng lễ sáng Thứ Ba 9/12/2014 tại Nguyện Đường Nhà Trọ Thánh Matta);
4- Bởi vậy, trong thực hành, Giáo Hội cần phải là một bệnh viện lưu động để chữa lành, chứ không phải chỉ mở cửa đón nhận tội nhân và nạn nhân trở về mà thôi (xem trả lời Phỏng Vấn 8/2013, 4/12/2014 và Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, đoạn 44 và 47);
5- Giáo Hội cần phải đi đến tận rìa mép của xã hội để tìm kiếm các con chiên lạc đáng thương, thậm chí Giáo Hội phải ăn uống với thành phần đàng điếm và thu thuế tội lỗi (Huấn từ bế mạc Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ III – 2014 ngày 18/10);
6- Mà có vì thế Giáo Hội bị lem lấm bởi tội nhân chăng nữa, Giáo Hội mới thực sự sống đúng cốt lõi của Phúc Âm và nên giống Đấng Sáng Lập của mình, Đấng đã bị (và cố ý để cho) bàn tay nhơ nhớp của người phụ nữ (là Mai Đệ Liên) tội lỗi chạm đến (xem Tông Huấn Niềm vui Phúc Âm, đoạn 49);
7- Riêng bản thân của mình, ĐTC đã tỏ ra tôn trọng mọi người, kể cả thành phần đồng tính, ly dị tái hôn và cộng sản v.v., nhưng không phải vì thế mà ngài chấp nhận và ủng hộ hành động tội lỗi hay sai trái của họ, ngược lại, ngài cần phải làm sao có thể đến gần họ và họ có thể đến gần ngài để mang họ về với Chúa bằng việc hoán cải của họ (xem trả lời Phỏng Vấn 7/2013 và 8/2013);
8- Ngài đã không đặt luật lệ và tội lỗi trước mà là tình thương và tha thứ trước,như chính Chúa Kitô đã tỏ ra với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình hay như người cha tỏ ra với người con hoang đàng trở về (xem Huấn Từ Truyền Tin 17/3/2013, hoặc xem bài giảng Lễ LTXC ngày 7/4/2013, hay xem trả lời Phỏng Vấn 7/2013, và xem Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, đoạn 44 và 47);
Một khi nắm bắt được cả chủ trương lẫn thái độ về LTXC nơi vị giáo hoàng của chúng ta như thế, chúng ta mới có thể chẳng những ngoan ngoãn tuân phục ngài, một dấu hiệu là Kitô hữu Công giáo chân chính, mà còn hiên ngang can đảm bênh vực ngài là vị đại diện Chúa Kitô trên trần gian nữa.
Do đó, xin hãy xem kỹ những gì ngài giáo huấn và gương sáng ngài làm, chứ đừng nghe kỹ hay đọc kỹ những gì chống ngài rồi trở thành nạn nhân khốn khổ! Nhưng đừng theo dõi ngài bằng con mắt Pharisiêu lúc nào cũng tìm cớ bắt bẻ Chúa Giêsu và xuyên tạc việc Chúa làm (xem Marco 3:2; Mathêu 9:32-34, 12:22-24), những con mắt duy luật mà phi nhân, đến thiển cận (xem Marco 2:5-7), không theo nguyên tắc và tinh thần của Chúa Kitô và Phúc Âm.
Tác giả: Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL