1 giờ trước
Đoạn đường nối giữa hai thành phố Catania và Syracuse (Ý) là đường quốc lộ đầu tiên trên thế giới hoàn toàn sử dụng năng lượng mặt trời, từ tháng 1/2011. Con đường dài 30 km và có chi phí 81 triệu USD để xây dựng. Các tấm pin năng lượng mặt trời đặt trên chiều dài 2,8 km và có tổng chiều rộng 100 m. Lượng điện năng hấp thu đủ cung cấp cho mọi hệ thống của đường quốc lộ này gồm từ hệ thống ánh sáng và quạt thông gió trong đường hầm cũng như các bốt điện thoại khẩn cấp đặt dọc đường.
Đường cao nhất thế giới là đường đèo Khardungla ở Kashmir nằm ở độ cao 5.602 m. Các loại xe có gắn động cơ mới chỉ hoạt động trên con đường ngày từ năm 1988.
Với đường kính khoảng 3,4 km, vòng xuyến này nằm ở Putrajaya, Malaysia với tên gọi siêu dài, tương xứng với tầm cỡ của bùng binh với 15 lối vào/ra, 3 trong số đó nằm phía trong đường vòng.
Quốc lộ 1 ở Úc là cả một hệ thống đường kết nối với tổng chiều dài 14.520 km, dài hơn tới 3.541 km so với đối thủ là quốc lộ Trans-Siberia. Hơn 1 triệu người chạy xe trên quốc lộ 1 mỗi ngày bởi hệ thống này chạy qua tất cả các bang.
Chặng từ Tibbitt tới Contwoyto Winter hoàn toàn được xây dựng từ băng đá và sử dụng lần đầu tiên năm 1982, phục vụ việc vận chuyển giữa các khu mỏ ở hai vùng lãnh thổ tự trị của Canada là Northwest Territories và Nunavut. Mở cửa từ tháng 1 đến tháng 3 mỗi năm, đường băng này được bảo dưỡng hàng năm. Chiều dài 568 km với 496 km chạy qua các mặt hồ đóng băng.
Con đường được khuyến cáo với những người mắc hội chứng sợ không gian kín với chiều dài 24,5 km. Đường hầm được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2000 với tổng chi phí xây dựng 113,1 triệu USD.
Nằm ở độ cao 393 m dưới mực nước biển, con đường chạy ven Biển Chết ở Do Thái xứng đáng danh hiệu này.
Được mệnh danh là "Vòng xuyến thần kỳ", đường vòng ở Swindon có vẻ thân thuộc với người dân địa phương. Nhưng với khách phương xa, hệ thống gồm 5 vòng xuyến nhỏ bao quanh một đảo nằm giữa dường như khiến họ bế tắc trong việc tìm đường thoát. Lựa chọn duy nhất là cứ lao vào rồi hy vọng đến điều tốt nhất.
Cao tốc Eyre dài 1.699 km chủ yếu dành cho các phương tiện cỡ lớn và tài xế thường được cảnh báo phải dự trữ đủ nhiên liệu cho một chặng đường dài không có trạm xăng dầu.
Không như nhiều người liên tưởng, con phố Lombard không dành cho các tay lái tay chơi thể hiện tài drift với những chiếc xe thể thao. Thực tế, phố Lombard giống một đoạn đường đèo trên dãy núi Alpes với 8 cua chỉ với chiều dài chỉ 400 m cùng độ dốc 27 độ. Tốc độ giới hạn là 8 km/h.
Những con đường cổ nhất được biết đến nằm tại Ai Cập và có vào khoảng năm 2.700 trước Công nguyên. Nhưng đường cổ nhất còn sử dụng đến ngày nay là Via Appia chạy giữa Rome và Brindisi, có từ năm 312 trước Công nguyên với đá lát và vô số ổ gà.
Chỉ riêng chiều rộng đường đã trên 100 m, đủ cho 9 làn đường mỗi chiều giao thông. Việc đi bộ sang đường chẳng khác gì màn khởi động trên đường chạy 100 m.
Còn có tên gọi khác là cao tốc Bang Na, đường cầu vượt chỉ chạy qua một con sông là Bang Pakong trên một phần rất nhỏ trên tổng chiều dài 54 km.
Chiều dài tới 41,5 km và kết nối Thanh Đảo và Hoàng Đảo. Chỉ 26,7 km trong số đó chạy trên mặt nước, vì thế cây cầu không chiếm được danh hiệu "Cầu nối vượt biển dài nhất thế giới".
Kỳ quan này gồm hai cây cầu chạy song song và vượt qua mặt nước hồ Pontchartrain với chiều dài 38,4 km.
Cầu Akashi Kaikyo nối liền thành phố Kobe trên hòn đảo chính Honshu tới Iwaya ở đảo Awaji. Cầu dài 1.991 m và giữ kỷ lục thế giới từ khi hoàn thiện vào năm 1998.
Cây cầu có một nhịp dài 1.146 m ở độ cao 350 m vượt qua thung lũng. Từ trên cầu nhìn xuống dưới sẽ là một thử thách không nhỏ cho những người mắc chứng sợ độ cao.
Về cơ bản, đây cũng là con đường không hạn chế tốc độ và chỉ mở cửa đón công chúng khi các hãng xe không thử nghiệm các nguyên mẫu bí mật tại đây cũng như không có các cuộc đua môtô quốc tế. Đường đua dài 20,6 km có chi phí khoảng 36 USD mỗi vòng chạy.