(TNO) Những hình ảnh rất bình thường, dễ dàng bắt gặp ở các sân bay Nhật nhưng gợi lên nhiều suy nghĩ khi nhìn thấy thực trạng ở sân bay Nội Bài hay Tân Sơn Nhất.
Một nhân viên an ninh soi chiếu ở sân bay New Chitose vui vẻ đứng đợi hành khách chuyển hành lý vào máy soi. Ở họ toát lên vẻ chuyên nghiệp, thái độ phục vụ, tôn trọng thậm chí là lễ phép, chứ không phải quản lý hay kiểm soát
Một nhân viên phục vụ mặt đất của Hãng hàng không ANA (Nhật) quỳ gối dưới sàn để giúp khách soạn bớt hành lý trong vali vượt tiêu chuẩn
Những nhân viên phục vụ mặt đất chủ động dừng lại, lễ phép cúi đầu chào và hỏi: “Tôi có thể giúp gì cho ông, bà?” khi thấy hành khách có vẻ ngập ngừng trên lối đi
Chiếc thiệp nhỏ được cô tiếp viên hãng Air Do gửi đến tận ghế ngồi khi biết chuyến bay có đoàn khách Việt Nam lần đầu đến Hokkaido (phía bắc Nhật Bản)
Những cử chỉ đều không quá khó khăn nhưng vì sao lại quá khó tìm ở những sân bay và các hãng hàng không tại Việt Nam?
Trọng Phước
Ảnh: Trọng Phước - Đức Liên
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (95)
Xếp theo số người thích
luu khanh linh - 1 giờ trước
Lý do: ngày nay , ngay trong các trường học , câu châm ngôn (cùng cac câu khác) không được dạy và học đến nơi đến chốn thì ...sẻ chẳng bao giờ như người NHật đâu: Tiên học lể, hậu học văn- HỌc và HIểu + hành câu tục ngữ này...thì mới thấy được văn hóa/văn mình thật sự của người Việt Nam.
Trả lời
Thích2
Không thích1
Đinh Anh Dũng - 3 giờ trước
Thật ra điếu ấy không hiếm ở nhiều Sân bay và hãng Hàng Không nước ngoài,nhưng với chúng ta thì không có(hoặc nếu có thì cực-kỳ-hiếm). Tại sao ư: Theo tôi thì vì trình độ dân trí mà thôi.. Tôi nói thế vì đi nhiều và quan sát nhiều.. -Hành khách chúng ta không phải ai cũng "biết điều". Ở sân bay Nội Bài,cảnh người ăn nem,chả khi ăn vức lá xuống sàn tràn lan,có thể họ cho rằng việc dọn dẹp là của "bọn"sân bay,họ có quyền như thế! -Còn nhân viên phục vụ thì quen cái suy nghĩ "trên đầu thiên hạ",quen quát nạt và thậm chí vô lễ,họ cũng nghĩ rằng họ "có quyền"làm vậy,vì chưa có xếp nào chỉnh họ hoặc nhắc nhở bao giờ.. Khi nào dân trí ta còn thấp,"cơ chế đặc quyền" còn nhiều,thì điều này còn tiếp tục! Đáng buồn thay,nó cứ tăng lên theo chiều hướng xấu..
thu gọn
Trả lời
Thích5
Không thích1
Do Long (Tan binh tp HCM) - 3 giờ trước
Đừng so sánh một chiều vậy, Hàng không cũng là bộ phận cấu thành của xã hội. Hàng không VN mà lấy nhân viên là người Nhật thì lúc đầu cũng nhã nhặn, lịch sự vậy, Nhưng sau một thời gian cũng bị việt nam hóa thôi. Mà ta lúc nào cũng chê ta như người ngoài hành tinh vậy. TÔI vô can?????
Trả lời
Thích1
Không thích5
Huỳnh Đức Chung - 4 giờ trước
Không có gì khó hiểu khi ở VN không thể làm như ở sân bay Nhật. Đây là cả một quá trình giáo dục bao nhiêu thế hệ, vấn đề tử tế với nhau, xử sự lễ độ giữa người với người đã ăn vào máu thịt của họ. Huống chi đây là nghề của họ, hành khách là người trả lương cho họ nên họ phải làm tận tình, VN ư, cứ nhìn ra xã hội thì rõ, tất cả là giáo dục. Nói chung là có giáo dục và vô giáo dục....
thu gọn
Trả lời
Thích3
Không thích1
lam (hau giang.tp hcm) - 4 giờ trước
tran tien.bạn nói đúng rồi.bọn họ là quan lớn mà.nói chung lĩnh vực nào của công la chán nhất